ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์


< Back

Knowledge Base


กระจกประหยัดพลังงาน

     รู้ไหมว่า กระจกประหยัดพลังงาน  นอกเหนือจากการรณรงค์ให้ใช้ตู้เย็นประหยัดพลังงานเบอร์ 5 แล้ว วันนี้จะพามารู้จักกระจกประหยัดพลังงานเบอร์ 5 กันค่ะ  หลายคนคงสงสัย มีด้วยหรอ กระจกประหยัดพลังงานเบอร์ 5 เจ้ากระจกที่ว่านี้จะช่วยให้เราประหยัดพลังงานได้อย่างไรบ้าง
 
     นอกจากนี้กระจกประหยัดพลังงานที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายอีกชนิดหนึ่งคือ กระจกแผ่รังสีต่ำ (Low-E Glass) เป็นอีกหนึ่งชนิดของกระจกเคลือบผิว ที่นำกระจกโฟลต์ใสมาผ่านกระบวนการเคลือบด้วยโลหะออกไซด์ที่มีโลหะเงินบริสุทธิ์เป็นส่วนประกอบสำคัญ ซึ่งช่วยให้สามารถถ่ายเทความร้อนได้ดี จึงทนทานต่อการแตกร้าวในพื้นที่ที่มีความแตกต่างของอุณหภูมิภายนอกและภายในได้ดี กระจกจะมีลักษณะใส ไม่ทึบแสง ให้ค่าแสงส่องผ่านได้มาก แต่มีค่าการสะท้อนแสงอาทิตย์ได้น้อย ด้วยคุณสมบัติที่เคลือบด้วยสารที่มีค่าการแผ่รังสีต่ำมาก กระจกชนิดนี้จึงมีความสามารถในการแผ่รังสีต่ำไปด้วย เพราะฉะนั้นจึงนิยมนำกระจกชนิดนี้ไปทำเป็นกระจกป้องกันความร้อนได้เป็นอย่างดี
 
อาคารประหยัดพลังงานที่มีความโดดเด่นอย่างโครงการ “ปาร์คเวนเชอร์ – ดิ อีโคเพล็กซ์ ออน วิทยุ” ก็เลือกใช้กระจกแผ่รังสีต่ำเป็นกรอบอาคารเช่นกัน และอาคารแห่งนี้ก็ยังเป็นอาคารอนุรักษ์พลังงานที่ได้รับการรับรอง LEED ในระดับ Platinum ในประเภท Mixed Uses Complex เป็นแห่งแรกของเมืองไทยอีกด้วย จากแนวคิดปรัชญาของการสร้างโครงการเพื่อให้เป็น อีโค คอมเพล็กซ์ ซึ่งจะเป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยพื้นที่สีเขียวและธรรมชาติที่ตั้งอยู่ย่านใจกลางเมืองเมือง เน้นให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้ใช้สอยภายในอาคาร โดยให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด โครงการนี้มุ่งคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมโดยใส่ใจในรายละเอียดตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการวางแผนและการออกแบบ กระทั่งขั้นตอนการก่อสร้างจนสุดท้ายที่เปิดใช้งาน อาคารหลังนี้ก็ยังคงคอนเซ็ปต์ของการอนุรักษ์และประหยัดพลังงานภายในอาคารมาโดยตลอด ฉะนั้นจึงส่งผลให้ปาร์คเวนเชอร์ ได้รับการการันตีด้วยรางวัลอย่าง Thailand Energy Award 2013 ประเภทอาคารสร้างสรรค์เพื่อการอนุรักษ์พลังงาน (อาคารใหม่) และรางวัล ASEAN Energy Awards 2013 เป็นต้น