ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์


< Back

Knowledge Base


ฟิล์ม 0.89 คืออะไร?

     เมื่อพูดถึง ‘กระจกนิรภัยลามิเนต’ (Safety Laminated Glass) หลายๆ คนคงทราบว่า หมายถึงกระจกที่ใช้ฟิล์ม PVB (Polyvinyl Butyral) มาประกบตรงกลางระหว่างกระจกสองแผ่น เพื่อป้องกันกรณีกระจกแตก จะไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้ หรือคนที่อยู่ใกล้เคียง แต่ถึงกระนั้นหากฟิล์ม PVB ยังไม่ปลอดภัยเพียงพอ จะมีวัสดุอะไรที่แข็งแรงกว่า รับน้ำหนักได้ดีกว่า ทนน้ำทนแดดได้ดีกว่า และแตกยากกว่าไหม
 
     คำตอบคือ ฟิล์ม SGP( SentryGlasTM Plus ) หรือ INP (Innoplast) หรือ เรียกง่ายๆ ว่า ฟิล์ม 0.89 มม. ฟิล์มชนิดนี้ เป็นฟิล์มที่สามารถทนต่อแรงฉีกขาด (Tear Strength) ได้มากกว่าฟิล์ม PVB ถึง 5 เท่า ทนต่อแรงเฉือน (Shear Modulus) ได้ดีกว่าฟิล์ม PVB ถึง 50 เท่า และยังมีความแข็งแรงมากกว่าฟิล์ม PVB ถึง 100 เท่าอีกด้วย ทั้งยังมีคุณสมบัติไม่กลัวน้ำ ไม่กลัวความชื้น จึงเหมาะแก่การนำไปทำกระจกลามิเนต ที่ต้องการความปลอดภัยสูง รับน้ำหนักมาก สามารถติดตั้งภายนอกอาคารโดยไม่ต้องกังวลเรื่องการแยกตัวของชั้นฟิล์ม (Delamination)
 
     ด้วยเหตุผลนี้ ฟิล์ม SGP จึงได้รับความนิยม นำมาใช้กับงานโครงสร้างที่ต้องการความแข็งแรง ทนแดดทนฝน และต้องการความปลอดภัยสูง เช่น สกายวอล์ค ราวกันตก หลังคาบ้าน/อาคารจอดรถ ราวบันได กระจกผนังอาคาร (Curtain wall) รวมถึงกระจกที่ต้องการความปลอดภัยจากอาวุธที่รุนแรงและมีอานุภาพสูงได้